MỘT SỐ THÔNG TIN TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
NĂM 2019 TẠI TP.HCM
Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT TPHCM, kết quả của kỳ thi sẽ được công bố vào ngày
13/6. Sau đó, ngày 14/6, sẽ công bố kết quả điểm số và điểm chuẩn tuyển sinh trung học
phổ thông chuyên, tích hợp và diện tuyển thẳng.
Ngày 10/7, thành phố sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh 10 và danh sách thí sinh trúng
tuyển vào lớp 10.
Thứ tự ưu tiên xét tuyển là những học sinh được dự xét tuyển là những học sinh dự thi đủ
ba bài thi tuyển sinh vào lớp 10 và không có bài thi nào bị điểm 0 (không).
Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi tuyển sinh vào lớp 10 (trong đó bài thi Ngữ văn và
bài thi Toán hệ số 2, bài thi ngoại ngữ hệ số 1) và điểm ưu tiên.
Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm
chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyệnvọng 2 không quá 1 điểm (tuy nhiên,
Sở GD-ĐT TPHCM cũng nhấn mạnh, có những trường hợp đặc biệt hệ thống máy tính
cho kết quả nguyện vọng 1 bằng nguyện vọng 2, nguyện vọng 2 bằng nguyện vọng 3
hoặc cả 3 nguyện vọng bằng nhau).
Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, học sinh lựa chọn 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3
vào lớp 10 các trường THPT công lập phù hợp với năng lực học tập của bản thân,
gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi đã trúng tuyển và giảm áp lực giao
thông theo chủ trương của thành phố.
Với tổng số học sinh lớp 9 năm nay khoảng 105.000 em, chỉ tiêu dự kiến của lớp 10 công
lập là 70.000 em, TPHCM sẽ có tới 35.000 học sinh "rớt" khỏi lớp 10 công.
ĐỀ TUYỂN SINH LỚP 10 TẠI TP.HCM NĂM NAY RA SAO?
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2019 tại TP sẽ
không có thay đổi nhiều về phương thức thi. Tuy nhiên, nội dung đề thi thì tiếp tục đổi
mới theo hướng phát triển năng lực học sinh.
Kỳ thi dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 với 3 môn thi là toán, văn, ngoại ngữ (Anh,
Pháp, Hoa...). Những học sinh đã học lớp 9 tại các trường THCS trên địa bàn TP đều
được đăng ký dự thi, không phân biệt hộ khẩu (ngoại trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng
Phong có tuyển học sinh ở các tỉnh vào các lớp chuyên).
Không cộng điểm nghề
"Điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là thí sinh không được cộng điểm
khuyến khích khi có chứng chỉ nghề như những năm trước, kể cả thí sinh được công
nhận là học sinh giỏi cấp TP. Riêng học sinh thuộc diện gia đình chính sách thì vẫn được
cộng điểm ưu tiên theo quy định" - một lãnh đạo Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng
giáo dục, Sở GD-ĐT TP thông tin.
Năm nay, mỗi học sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường, 4 nguyện
vọng vào lớp 10 chuyên và lớp không chuyên trong trường chuyên. Điểm xét tuyển sẽ là
tổng điểm 3 bài thi, bài thi văn và toán hệ số 2, bài thi ngoại ngữ hệ số 1 và điểm ưu tiên
(nếu có).
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, mặc dù cấu trúc đề thi
tuyển sinh vào lớp 10 năm nay không thay đổi nhưng nội dung đề thi vẫn ra theo hướng
đổi mới với những câu hỏi nhằm kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức đã học của thí
sinh vào thực tiễn chứ không có những câu hỏi kiểm tra việc học thuộc lòng. Do đó, cả
giáo viên và học sinh lớp 9 đều phải thay đổi cách dạy và học.
Đề thi: có tích hợp nhưng gần gũi với học sinh
"Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2018, đề thi môn toán đã được đổi mới mạnh mẽ
với các dạng toán thực tiễn, yêu cầu thí sinh phải tư duy, hiểu bài và biết vận dụng kiến
thức để giải quyết vấn đề.
Năm nay, cấu trúc đề thi môn toán sẽ giữ nguyên như năm trước, số câu hỏi về toán thực
tiễn cũng như vậy. Câu hỏi hình học vẫn là câu dùng để phân loại thí sinh" - ông Hiếu
cho hay.
Cũng theo ông Hiếu, đề thi môn tiếng Anh về cơ bản cũng như năm trước mặc dù có
tăng cường câu hỏi dạng vận dụng vào thực tế. Trong đề thi môn toán và tiếng Anh nếu
có tích hợp, lồng ghép kiến thức của một số môn khác (như sử, địa, hóa, lý...) vào câu
hỏi thì cũng là những kiến thức thuộc dạng cơ bản, gần gũi với học sinh.
Ở đề thi môn văn, ThS Trần Tiến Thành - chuyên viên môn văn Sở GD-ĐT TP - chia sẻ
cấu trúc đề thi không thay đổi so với năm trước, gồm 3 phần là đọc hiểu (3 điểm), nghị
luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm).
Trong đó, câu hỏi của phần đọc hiểu sẽ lấy các văn bản ngoài sách giáo khoa, các câu hỏi
được tổ chức theo mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận
dụng.
Có thể là các câu hỏi yêu cầu phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; câu
hỏi nêu nội dung văn bản; câu hỏi yêu cầu phân tích, đánh giá, liên hệ, so sánh, sáng tạo
nội dung mới... và một câu hỏi về kiến thức tiếng Việt.
Ở phần nghị luận xã hội, đề thi sẽ yêu cầu thí sinh viết bài văn khoảng 1 trang giấy thi.
Theo ông Thành, phần này đòi hỏi thí sinh vận dụng và phối hợp các thao tác lập luận
vào bài làm, nhất là các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận. Khi bàn luận, các em
cũng cần rút ra bài học về nhận thức và hành động cho chính bản thân mình.
Phần nghị luận văn học sẽ có 2 đề để thí sinh lựa chọn. Đề 1 sẽ là cách hỏi quen thuộc
như phân tích, cảm nhận tác phẩm thơ, truyện trong chương trình. Từ đó đặt ra yêu cầu
sáng tạo, mở rộng như: liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống, làm sáng rõ
một ý kiến. Đề 2 có cách hỏi mới hơn, gợi mở hơn.
CẤU TRÚC NỘI DUNG KIẾN THỨC ĐỀ THI VÀO LỚP 10 TPHCM 2019
Sở GD&ĐT TPHCM đã công bố những thông tin quan trọng về cấu trúc, nội dung
kiến thức đề thi các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ vào lớp 10 năm học 2019 - 2020
giúp các em học sinh ôn tập tốt hơn.
Về chủ trương, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, khẳng định
Sở sẽ giữ ổn định về hình thức thi tuyển sinh vào lớp 10 với 3 môn toán, ngữ văn và
ngoại ngữ.
Đặc biệt, ông Hiếu nhấn mạnh: “Cấu trúc đề thi tuyển sinh mà học sinh lớp 9 năm nay
tham dự sẽ tương tự cấu trúc đề thi của năm học 2018. Trong đó, Sở tiếp tục thực hiện
theo định hướng tăng cường tính thực tiễn, khuyến khích các em thể hiện khả năng tư
duy, vận dụng kiến thức vào đời sống”.
Môn Toán: Mở rộng kiến thức hình học lớp 9 Thạc sĩ Dương Bửu Lộc, chuyên viên
phụ trách môn toán Sở GD-ĐT, thông tin đề thi môn toán sẽ có 8 câu hỏi bao gồm những
kiến thức liên quan đến đồ thị hàm số, căn thức, phương trình và hệ phương trình, hình
học không gian... Đặc biệt, ông Lộc lưu ý, nếu câu hỏi về hình học không gian của đề thi
năm trước chỉ khu trú vào kiến thức của lớp 8 với hình chóp, hình lăng trụ, hình chữ
nhật... thì năm nay đề thi có thể sẽ mở rộng với kiến thức lớp 9 thông qua các nội dung
về khối cầu, khối nón, khối trụ...
Trong những kỳ tuyển sinh gần đây, hầu hết học sinh lớp 9 quan tâm đến các câu hỏi
thực tiễn sẽ xuất hiện trong đề thi. Vì vậy, thạc sĩ Lộc cho hay, trong đề thi sắp tới có thể
xuất hiện từ 2 - 3 câu hỏi dạng này. Thang điểm dành khoảng 3 điểm cho các bài toán đề
cập đến kiến thức toán hoặc có thể là sinh học, hóa học, vật lý... nhưng không gây áp lực
khiến học sinh phải học nhiều môn và không bắt buộc phải nhớ nhiều công thức, kiến
thức chi tiết. Có thể trong đề sẽ nhắc lại công thức nhưng thí sinh cần hiểu kiến thức môn
đó và vận dụng toán vào giải quyết câu hỏi.
Với những yêu cầu của đề thi nêu trên, ông Lộc lưu ý, học sinh có thể vượt qua các câu
hỏi khi học một cách có tích lũy, tức là học hiểu chứ không phải học dàn trải, học thuộc
lòng công thức toán học.
Môn Văn: Hai lựa chọn câu hỏi nghị luận văn học
Với môn ngữ văn, thạc sĩ Trần Tiến Thành, chuyên viên Sở GD-ĐT, cho hay cấu trúc đề
tuyển sinh lớp 10 không thay đổi so với năm học 2018 - 2019, tức bao gồm 3 phần: đọc
hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm), với thời gian làm
bài 120 phút. Ở phần đọc hiểu, các văn bản được chọn có thể là văn bản nhật dụng, nghị
luận xã hội, thường thức đời sống, khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ
tư duy từ dễ đến khó, nhận biết, thông hiểu đến vận dụng. Có thể là các câu hỏi yêu cầu
phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh, nêu nội dung văn bản, yêu cầu
phân tích, đánh giá, liên hệ, so sánh, sáng tạo nội dung mới... Trong các câu hỏi đọc hiểu
có 1 câu về tiếng Việt.
Ở phần nghị luận xã hội, thí sinh sẽ phải trình bày bài viết có độ dài khoảng 1 trang giấy
trên cơ sở sử dụng phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm. Nhất là các thao tác giải
thích, chứng minh, bình luận. Khi bàn luận, học sinh cũng cần rút ra bài học về nhận
thức và hành động cho chính bản thân mình.
Phần yêu cầu nghị luận văn học, thí sinh có 2 lựa chọn. Trong đó, đề 1 sẽ là cách hỏi
quen thuộc như phân tích, cảm nhận tác phẩm thơ, truyện trong chương trình, từ đó đặt
ra yêu cầu sáng tạo, mở rộng thể hiện qua việc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế
cuộc sống, làm sáng rõ một ý kiến... Đề 2 có cách hỏi mới hơn, gợi mở hơn và thí sinh
có thể căn cứ vào việc nắm vững kiến thức và kỹ năng để chọn cho mình đề bài phù hợp.
Môn Ngoại ngữ: Không đặt nặng yêu cầu ngữ pháp về ngoại ngữ
Ở môn thi tiếng Anh, ông Trần Đình Nguyễn Lữ, chuyên viên tiếng Anh của Sở, thông
tin cấu trúc đề thi 2019 sẽ không thay đổi so với đề thi 2018 nhằm đảm bảo quá trình đổi
mới kiểm tra, đánh giá. Đề thi mang tính học thuật, khoa học, phù hợp xu thế nhưng
không gây xáo trộn, căng thẳng không đáng có trong việc dạy và học của giáo viên và
học sinh.
Nội dung các câu hỏi sẽ tăng cường hơn nữa các yếu tố mang tính thực tiễn liên quan đến
các chủ đề, chủ điểm có trong chương trình học. Học sinh sẽ vận dụng kiến thức được
học để hiểu đúng và sử dụng tiếng Anh chính xác trong các tình huống thực tế gần gũi,
phù hợp tâm lý lứa tuổi. Đề thi sẽ không đặt quá nặng yêu cầu kiến thức ngữ pháp.
Ông Lữ tư vấn, để làm bài thi tốt, trong quá trình học, học sinh cần chú ý trau dồi từ
vựng, liên hệ bài học với thực tế cuộc sống để trang bị cho mình ý tưởng và từ ngữ